Thưa thầy, theo thầy, trong bối cảnh internet bùng nổ, những nguyên tắc nào cần chú ý để bán hàng thành công?
TS Lê Thẩm Dương: Chọn sản phẩm đúng và tập trung để trấn giữ được khâu “bán”. Bán được là thắng. Và trong bối cảnh internet bùng nổ phải làm chủ được “công nghệ” phục vụ việc bán.
Nhiều doanh nghiệp hiện vẫn đang có thu nhập tốt từ các hoạt động offline và bán hàng trên bàn nhậu. Thầy đánh giá thế nào về tương lai của cách bán hàng này?
Mô hình offline vẫn có những ưu điểm với một nhóm ngành hàng nhất định và chắc chắn hoạt động offline vẫn sẽ tồn tại. Tuy nhiên, nếu không bắt đầu chú trọng đến các hoạt động online, vài năm nữa họ sẽ bị tụt hậu và trả giá rất đắt vì không chịu thay đổi.
Hãy nhìn số lượng các cửa hàng, hệ thống bán lẻ đang đóng cửa ngày càng nhiều ở Mỹ. Việt Nam cũng sẽ theo con đường đó thôi.
Các doanh nghiệp đang dùng kênh bán hàng truyền thống cần bắt đầu như thế nào để chuyển đổi và gia tăng tỷ trọng doanh số trên internet?
Tái cấu trúc sản phẩm hoặc xây dựng hệ thống sản phẩm mới để phù hợp với kinh doanh online. Vì không phải sản phẩm nào cũng mang lên online thành công được.
Sau đó, cần bổ sung hệ thống “tư duy, chiến lược, kỹ năng, công cụ” (công nghệ) cho đội ngũ nhân sự.
Những thách thức, rào cản nào khiến doanh nghiệp khó triển khai bán hàng trên internet?
Nội tại thì các doanh nghiệp truyền thống thường ngại thay đổi. Đó là rào cản lớn nhất.
Khách quan là do góc nhìn của thị trường, của dư luận, của chính sách. Dù chúng ta đã khá cởi mở nhưng tư duy ghét bán hàng và nhìn nhận bán hàng online là nghề tay trái khiến cho doanh nghiệp gặp khó đủ đường khi triển khai các hoạt động bán hàng trên internet.
Tuy nhiên, việc khó thì thù lao cao. Việc càng khó, càng nhiều thách thức thì càng ít người có thể làm được. Lúc đó ai làm được sẽ trở thành "hàng hiếm".
Lãnh đạo và quản lý các hệ thống bán hàng (có nhiều đại lý, đối tác, nhân viên bán hàng) cần rèn luyện kỹ năng nào để phát triển được hệ thống lớn?
Đào tạo, huấn luyện - đây là hoạt động xuyên suốt cho bất cứ tổ chức nào muốn phát triển bền vững.
Là một người lãnh đạo và quản lý đội nhóm bán hàng. Chiến lược nào (chỉ số nào) chúng ta nên tập trung để phát triển được doanh số trong bối cảnh 4.0 lên ngôi?
Trong kinh doanh có 3 việc cần làm và đo lường để phát triển: Một là: phải có nhiều khách hàng. Hai là: khách hàng phải mua nhiều tiền và ba là: khách hàng quay lại nhiều lần.
Internet, tự động hóa, công nghệ 4.0 với trí tuệ nhân tạo... sẽ giúp chúng ta triển khai các chỉ số này rất nhiều thuận lợi.
Xin cảm ơn TS Lê Thẩm Dương.
No comments:
Post a Comment