Thursday 1 August 2013

Làm sao tránh cúm ?

Ti sao nhiều người trong số chúng ta bị đau ốm, nht là trong mùa Ðông? Bởi vì thời tiết của mùa này lạnh khiến cho virus cúm dễ dàng truyn bnh.

Ông Philip Tierno, giám đốc Vin Vi trùng học ca New York University Medical Center ở New York giải thích: "80% của những bnh có tính truyn nhim y lan do việc tiếp xúc trc tiếp, thí dụ như hôn hít hay bt tay với người bị bnh; hoc cũng có thể lây do nhng tiếp xúc gián tiếp chng hn như đụng vào nm ca hay cầm y điện thoại mà một người bnh sử dụng trưc đó."

Có những loại virus, kể c virus cúm, ẩn np trong không khí, chờ đợi một người nào đó bt ngờ hít thở vào khí quản của họ. Tuy vy, bn vn có thể phòng nga bnh cúm và những loại vi trùng khác bng những phương pháp gin dị được những bác sĩ và chuyên viên y tế hưng dn sau đây:

1. Ðừng sờ vào mt ca bạn

Virus cúm thường xâm nhập vào cơ thể bn qua mắt, mũi ming. Nhng bộ phn này có cha những cht nhớt lỏng, là nhng cánh cửa mở đón chào virus. Bác Philip T. Haagen, chủ tch ca cơ quan y khoa chuyên môn về phòng bnh tại Mayo Clinic ở Rocchester, Minnesota nói: bn sẽ khó tránh được việc sờ vào nhng tay vn cầu thang hay nm ca ở những nơi công cng như văn phòng hay lớp học. Vào thời gian cao điểm của bnh  cúm (tháng Mười cho đến tháng Ba), b mặt ca các đồ vt này cha đy virus. ng tay dụi mắt một cách bt cn, bn có thể truyn virus từ tay vào mắt làm bn bị cúm hồi nào không hay.

2. Rửa tay thưng xuyên

Jack Brown Ph.D., tác gi của cuốn sách "Don't Touch that Doorknob" ("Ðừng sờ vào i nắm ca y"), và giáo sư dy môn sinh vật học của trưng University of Kansas ở Lawrence khuyên cng ta dùng nhiều xà phòng và xoa hai bàn tay với nhau rồi ra tay với nước m ít nhất 15 giây đồng hồ. S c xát khi rửa tay làm gột ra được virus dính vào lòng bàn tay, giữa k tay và dính dưới móng tay.

3. Thận trng khi dùng phòng vệ sinh công cng

Khu vc này là nơi phát sinh và nuôi dưỡng virus. Ðể tránh sờ vào b mặt của các đồ vt ở những nơi này, bn có thể áp dụng phương cách sau đây của nữ ý tá Deanie Lancaster ở bnh viện Saint Thomas Hospital ở Nasville: khi bạn rửa tay, hãy vn vòi nước lên, ra tay với xà phòng nướcm. Trưc khi tt nước hãy lấy giy lau tay và dùng giy này để tắt vòi nước.

4. Uống thật nhiều nưc

Khi niêm mạc (cht nhy) đóng màng trong ming và i, cổ họng s bị khô và làm cho vi trùng d dính ở trong những nơi này. Mỗi ngày, bn cn phi uống nhiều nước lọc hay những thức giải khát khác, thí dụ như nước trái cây (giới hạn dùng cà phê vì thức uống này làm cho bn mất nước). Nên chy máy phun m độ (cool misthumidifier) - nhưng chỉ nên chy khi đang ngmà thôi - để làm cho niêm mạc giữ m. Tuy nhiên, một không gian quám ướt có thể giúp nm sinh sn có thể gây ra dị ứng.

5. Chích ngừa cúm

Bác Carolyn Bridges, M.D., làm việc cơ quan Centers of Disease Control and Prevention (CDC) ở Atlanta cho biết rằng chích nga không những chống bnh cúm mà còn có thể phòng nga bnh ng phổi, nhim trùng tai và bnh viêm xoang i. Theo những chuyên viên của cơ quan CDC thì những người có chích ngừa cúm giảm đến
42% lần phi đến thăm viếng bác sĩ vì những chng bnh liên quan đến cm lnh trong mùa cúm. Cơ quan CDC cũng đ nghị những người từ 50 tuổi trở lên, nhân viên y tế, c người có h thống min nhiễm yếu, các phụ nữ đang có thai đu nên chích nga cúm. Nên hỏi bác xem mình có thể chích ngừa cúm hay không.

6. Gim bt căng thẳng

Bng chng về vicng thẳng làm nh hưởng đến hệ thống min dịch là có thực. Nhng nhà nghiên cứu thuộc trưng Carnegie Mellon University Pittsburg theo dõi mức độ ng thẳng ở 400 trung tâm thể dc thẩm m thy rng những người nào ng mệt mỏi thì ng dễ bị y bnh cảm. Cũng như vic cch ngừa ng phổi sẽ không có hiu quả nếu chích cho những lớn tuổi này khi họ đang bị căng thng.

Mặc ai cũng có lúc bị ng thẳng nhưng cng ta cần làm sao cởi bỏ chúng. Phương pháp ngồi thiền phù hợp với một số người nhưng đôi khi bn chỉ cn đi coi một phim xi nê gia ban ngày cũng có thể làm bạn bớt ng thng chống được bnh cm cúm.

7. Tập th dục đu đn

Bác Sĩ Haagen ở Mayo Clinic cho biết thêm là tp thể dục sẽ làm cho cơ thể tự chống
trả bnh tật. Cơ quan American College of Sport Medicine đề nghị là mỗi ngày bn phi tập thể dục khong 30 phút để tnh bị nhim tng bộ máy hp. Nếu bn là người năng tp thể dục thì khi bị cm cúm, bn cũng s mau lành bnh hơn. Nhng nhà nghiên cứu cũng cho biết nếu cng ta đi bộ 45 phút một ngày thì s giảm bớt đi một nửa thời gian bị cm.

No comments:

Post a Comment